วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2554

บทบาทและประโยชน์ของการสื่อสารข้อมูล

      บทบาทของการติดต่อสื่อสารข้อมูล
           การติดต่อสื่อสารข้อมูล มีรากฐานมาจากการเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์จึงอยู่ในขอบเขตที่จำกัด  ต่อมาเมื่อมีการใช้คอมพิวเตอร์มากขึ้นความต้องการในการติดต่อระหว่างคอมพิวเตอร์หลายเครื่องในเวลาเดียวกันที่เรียกว่า ระบบเครือข่าย (Network) ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นเป็นลำดับ
        ในตอนเริ่มต้นของยุคสื่อสารเมื่อประมาณ พ.ศ. 2513-2515 คอมพิวเตอร์ยังมีราคาสูงมากเมื่อเทียบกับอุปกรณ์สื่อสารที่มีอยู่แล้วบางอย่าง การสื่อสารด้วยระบบเครือข่ายในระยะนั้นจึงเน้นการใช้คอมพิวเตอร์ที่ศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นผู้ให้บริการ
         ต่อมาเมื่อเทคโนโลยีของคอมพิวเตอร์เปลี่ยนไป การสื่อสารจึงกลายเป็น ระบบเครือข่ายแบบกระจาย กล่าวคือ เป็นระบบเครือข่ายที่ใช้คอมพิวเตอร์ต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์แทน วิธีการทางด้านการสื่อสารข้อมูล กำลังได้รับการนำมาประยุกต์ใช้ในระบบสำนักงานที่เรียกว่า ระบบสำนักงานอัตโนมัติ (Office Automation System) ซึ่งเป็นระบบที่บุคคลน้อยที่สุด 
              

ประโยชน์ของการติดต่อสื่อสารข้อมูล

          
                                          ประโยชน์ของการสื่อสารข้อมูลผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ มีดังนี้
1. การจัดเก็บข้อมูลได้ง่ายและสื่อสารได้รวดเร็ว การจัดเก็บข้อมูลซึ่งอยู่ในรูปของสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ สามารถจัดเก็บไว้ในแผ่นบันทึกข้อมูลได้มากกว่า 1 ล้านตัวอักษร  
2. ความถูกต้องของข้อมูล โดยปกติมีการส่งข้อมูลด้วยสัญญาณทางอิเล็กทรอนิกส์  วิธีการรับส่งนั้นจะมีการตรวจสอบข้อมูล หากข้อมูลผิดพลาดก็จะมีการรับรู้และแก้ไข
3.  ความเร็วของการทำงาน โดยปกติสัญญาณของไฟฟ้าจะเดินทางด้วยความเร็วเท่าแสง ทำให้สามารถส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ผู้ใช้สะดวกสบายอย่างยิ่ง 
4.  ต้นทุนประหยัด การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้าหากันเป็นเครือข่ายเพื่อส่งหรือสำเนาข้อมูลทำให้ราคาต้นทุนของการใช้ข้อมูลไม่แพง เมื่อเทียบกับการจัดส่งแบบวิธีอื่น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น